ข่าวเด่น » เมืองโตเกียวส่งสัญญาณเตือนไฟสีแดง เสี่ยงโควิดระลอก 2

เมืองโตเกียวส่งสัญญาณเตือนไฟสีแดง เสี่ยงโควิดระลอก 2

4 มิถุนายน 2020
1658   0

 

เมืองหลวงของญี่ปุ่นกลับมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นเกินกว่า 30 ราย ทางการกรุงโตเกียวต้องส่งสัญญาณเตือน รัฐบาลเผชิญความยากลำบากในการชั่งน้ำหนักระหว่างการป้องกันโรคและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

แสงไฟบนสะพานเรนโบว์ บริดจ์ สัญลักษณ์ของอ่าวโตเกียว รวมถึงอาคารที่ว่าการกรุงโตเกียว ได้เปลี่ยนเป็นสีแดง เพื่อเป็นสัญญาณเตือนความเสี่ยงของไวรัสโคโรนา ที่เรียกว่า Tokyo Alert หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม 34 ราย ถือเป็นครั้งแรกที่จำนวนดังกล่าวมีมากเกิน 30 คนในรอบประมาณ 3 สัปดาห์

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้ออกคำเตือนหลังจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากกรุงโตเกียวเพิ่งปลดล็อกระยะที่ 2 ผ่อนคลายข้อจำกัดเพิ่มเติมให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเรียกร้องให้ประชาชนยังคงเฝ้าระวัง แต่ยังยืนยันว่าต้องการที่จะกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอีกครั้ง พร้อมๆ ไปกับการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

การติดเชื้อระลอกล่าสุดในเมืองหลวงของญี่ปุ่น มีต้นตอจากโรงพยาบาลแห่งหนี่ง และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นคนหนุ่มสาวที่จัดงานเลี้ยงวันเกิดแล้วเกิดการแพร่เชื้อซึ่งกันและกัน

หลังมีการประกาศ Tokyo Alert จำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (3มิ.ย.) อยู่ที่ 12ราย แต่คาดว่า การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในญี่ปุ่นยังคงมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากผู้คนจำนวนมากเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ โดยเฉพาะการกินดื่มสังสรรค์ยามกลางคืน ซึ่งเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อได้มากที่สุด

การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มากขึ้น ทำให้ทางการกรุงโตเกียวจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำหรับการตัดสินใจปลดล็อกขั้นที่ 3 เพื่อให้สถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ และบาร์ กลับมาเปิดบริการได้.