ข่าวเด่น » ไฟไหม้ร้านขายปุ๋ยกลางเมืองสกลฯ ใช้เวลากว่า4ชม.ถึงคุมเพลิงอยู่ สินค้าถูกเผาวอด

ไฟไหม้ร้านขายปุ๋ยกลางเมืองสกลฯ ใช้เวลากว่า4ชม.ถึงคุมเพลิงอยู่ สินค้าถูกเผาวอด

18 เมษายน 2019
511   0

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ร.ต.อ.มาลินี โมรารัตน์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุ 191 ภจว.สกลนคร ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ร้านไพโรจน์ การเกษตร ถนน เปรมปรีดา อ.เมือง สกลนคร จึงประสานงานไปยังเทศบาลนครสกลนคร เพื่อขอกำลังสนับสนุนรถดับเพลิงไปยังที่เกิดเหตุ 

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ สูง 3 ชั้น เลขที่ 1870 ถนนเปรมปรีดา ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ บริเวณชั้นล่าง อย่างรวดเร็ว และมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้นอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากภายในเป็นที่เก็บสินค้าประเภทอาหารสัตว์ ปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ อุปกรณ์การเกษตรต่างๆ โดยมี นาย ชัยธวัฒน์ แซ่โงว้ เป็นเจ้าของร้าน 

นอกจากนี้ด้านหลังร้านยังเป็นโกดังเก็บสินค้าประเภท ปุ๋ย และ อาหารสัตว์ กว่า 500 ตัน ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะพยายามระดมฉีดน้ำอย่างเต็มที่ แต่ก็คุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทั้งอาคารก็มีความสูงถึง 3 ชั้น เปลวเพลิงที่ลุกโหมออกจากหน้าร้านอย่างแรงนั้นทำให้ รถยนต์ที่จอดอยู่หน้าร้าน เสียหาย 3 คัน และประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ต่างพากันแตกตื่นและเก็บข้าวของหนีออกห่างจากที่เกิดเหตุกันจ้าละหวั่น โดยมีกำลังทหารจาก มทบ.29 อาสาสมัครและชาวบ้านเข้าทำการช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ



เจ้าหน้าที่ได้ระดมรถรถดับเพลิง กว่า 20 คัน ช่วยกันฉีดน้ำนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต่อมา เวลา 04.00น. จึงได้ประสานขอสนับสนุนรถกระเช้าดับเพลิงขนาดใหญ่จาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร เข้าทำการดับเพลิง โดยใช้รถดับเพลิงกระเช้าขึ้นฉีดสกัดกั้นเปลวเพลิง ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ต้องทำการเปิดห้องด้านหน้าหลายจุด เพื่อนำสายดับเพลิงไปฉีดสกัดกั้นการลุกไหม้



กระทั่งเวลาประมาณ 06.00 น. หลังจากระดมฉีดน้ำนานกว่า 4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ยังไม่สามารถทำการดับได้โดยสิ้นเชิง เนื่องจากเชื้อเพลิงที่เป็น ปุ๋ย และสารเคมี และอาหารสัตว์ ต่างๆ ที่วางทับซ้อนกันหลายชั้น ทำให้ไฟดับสนิทยาก เจ้าหน้าที่จึงยังคงต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก


จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังนั่งดูฟุตบอลอยู่ในบ้านซึ่งอยู่ตรงข้ามกับร้านเกิดเหตุ ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงคนเล่นประทัดดังหลายครั้ง และดังขึ้นเรื่อยๆ ตนรู้สึกผิดสังเกตุจึงเปิดหน้าต่างดู เห็นไฟลุกไหม้อยู่ภายในตัวร้าน จึงเปิดประตูออกมาดู และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาระงับเหตุ



รายงานเพิ่มเติมแจ้งว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเพราะขณะเกิดเหตุไม่มีใครพักอาศัยภายในร้าน ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท