ข่าวกระแสฮิต » รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมลงดาบ ซูซูกิ โกหกเรื่องความปลอดภัยจนต้องเรียกคืนรถ2 ล้านคัน

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมลงดาบ ซูซูกิ โกหกเรื่องความปลอดภัยจนต้องเรียกคืนรถ2 ล้านคัน

17 เมษายน 2019
754   0

 

นายเคอิจิ อิชิอิ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคมและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นระบุว่า การดำเนินงานที่ไม่เหมาะสมของซูซูกิ มอเตอร์ได้ลดทอนความเชื่อมั่นต่อบริษัท โดยทางบริษัททำผิดซ้ำหลายครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง และซูซูกิ มอเตอร์อาจเผชิญบทลงโทษต่าง ๆ ของทางรัฐบาล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซูซูกิ มอเตอร์ได้เปิดเผยว่า บริษัทจะเรียกคืนรถยนต์ราว 2 ล้านคันซึ่งเป็นรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2559 ทั้งรถยนต์ของซูซูกิเองและรถที่ผลิตให้มาสด้า หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบอิสระพบว่า ซูซิกิอาจไม่ได้ตรวจสอบความสอบเรื่องเบรกและเครื่องยนต์ โดยในรายงานของทางคณะกรรมการตรวจสอบอิสระพบว่า “เนื่องจากทางบริษัทเน้นเรื่องการต้นทุนการผลิตเพื่อประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้พนักงานคิดว่าการตรวจสอบรถที่ผลิตเสร็จแล้วนั้นไม่จำเป็น”

เมื่อ 3 ปีก่อนได้มีการเปิดเผยว่า ซูซูกิ มอเตอร์ได้บิดเบือนข้อมูลการประหยัดน้ำมัน ซึ่งในช่วงแรกบริษัทยืนยันว่าไม่มีการเสกสรรปั้นข้อมูลเท็จ แต่บอกว่ากระบวนการตรวจวัดนั้นไม่ได้ทำตามเงื่อนไขของกระบวนการที่ได้รับอนุมัติจากทางการ แต่ข้อมูลที่แจ้งนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง จนกระทั่งหนึ่งเดือนต่อมา กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้ตรวจสอบอย่างจริงจัง ทำให้ซูซูกิต้องยอมรับว่าข้อมูลการทดสอบเป็นเท็จ