ข่าวกระแสฮิต » นัดซีพี23 เม.ย.ตกลงข้อกม. ก่อนชงอัยการตรวจร่างสัญญาไฮสปีด 3 สนามบิน

นัดซีพี23 เม.ย.ตกลงข้อกม. ก่อนชงอัยการตรวจร่างสัญญาไฮสปีด 3 สนามบิน

19 เมษายน 2019
1988   0

 

กก.คัดเลือก รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน สรุปข้อกฎหมาย ขีดเส้น ซีพี. รับเงื่อนไข นัดเจรจารอบสุดท้าย 23 เม.ย. ไม่มีประเด็นโต้แย้ง ส่งอัยการตรวจ ร่างสัญญา ใน26 เม.ย. คาดเซ็นสัญญา พ.ค.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการ รถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้(19 เม.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ได้หารือในประเด็นปลีกย่อยที่เกี่ยวข้องกับร่างสัญญา ตามที่ฝ่ายกฎหมายนำเสนอคณะกรรมการ ครบทุกประเด็นแล้ว และ ให้แจ้ง กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซี.พี.) และพันธมิตร รับทราบต่อไป 

โดยนัดหารือกับกลุ่มซีพี ในวันอังคารที่ 23 เม.ย. หากซีพี ไม่มีข้อต่อรองเพิ่ม และยอมรับในข้อตกลงทุดประด๋น จะสรุปร่างสัญญา เสนออัยการ ได้ราววันที่ 26 เม.ย. เพื่อตรวจร่างสัญญา และจะเสนอผลการพิจารณา ต่อคณะกรรมการอีอีซี คู่ขนาน ซึ่งคาดว่า คณะกรรมการอีอีซี จะประชุมช่วงปลายเดือนเม.ย. และเสนอครม.ต่อไป โดยเป้าหมายจะลงนามสัญญากับกลุ่มซีพี ได้ในเดือนพ.ค.2562

“การเจรจาในประเด็นหลักจบหมดแล้ว ที่เหลือตอนนี้ เป็นประเด็นด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญา ทั้งหมด เช่น ค่าปรับ การส่งมอบพื้นที่ ซึ่งในส่วนของคณะกรรมการคัดเลือกฯและฝ่ายกฎหมาย ได้ หารือกันจบแล้ว สรุปว่าให้แจ้งฝ่ายกฎหมายทางซีพี ดังนั้น อยู่ที่ซีพี จะตกลงตามที่สรุปหรือไม่ หากตกลง วันอังคารที่ 23 เม.ย.ถือว่า จบ”

นายวรวุฒิ กล่าว ว่า คณะกก.คัดเลือกยืนยัน ไม่รับข้อเสนอของกลุ่ใซีพี ที่อยู่นอกกรอบ ทีโออาร์ ที่ผ่านมาการเจรจาต่อรองบนพื้นฐาน ตามเงื่อนไข รายละเอียดที่กำหนด ซึ่งจะรายงานต่อคณะกรรมการอีอีซี รับทราบทั้งหมด ส่วนกรณีมีข่าวว่า มีการรับเงื่อนไขนอกกรอบ 12 ข้อ ไม่เป็นความจริง ทางเราปฏิเสธไปหมดแล้ว